Test IELTS

Tự học IELTS Writing Task 1: Cấu trúc và cách làm bài

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 607 lượt xem

Writing là một trong những kỹ năng khó nhất trong IELTS. Để làm được bài Writing đòi hỏi người học phải biết phương pháp làm bài. Bởi vậy, nhiều bạn tự học IELTS thường gặp khó khăn trong phần Writing. Bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm bài Writing Task 1, được tham khảo từ IELTS-Up nhé.

Giới thiệu về Writing Task 1

Writing là một trong 4 kỹ năng: Listening, Reading, Speaking, Writing. Một bài thi Writing trong IELTS sẽ diễn ra trong 60 phút, chia làm 2 Task. Writing Task 1 sẽ diễn ra trong khoảng 20 phút. Thí sinh sẽ phải viết một báo cáo ngắn (khoảng 150 từ) mô tả một bảng biểu, đồ thị.

Đối với những bạn tự học IELTS tại nhà sẽ có thể gặp khó khăn trong phần thi Writing. Nguyên nhân là bởi để làm được bài Writing, thí sinh cần biết các quy chuẩn về dàn bài, từ vựng, ngữ pháp. Để làm tốt Writing Task 1, hãy cùng đọc hướng dẫn cách làm bài sau nhé.

Hướng dẫn cách tự học IELTS Writing Task 1

Ở bài viết này, chúng ta hãy tham khảo cách tự học IELTS Writing Task 1 band 9.

Cấu trúc câu trả lời

Để có thể đạt điểm cao, bạn nên viết theo cấu trúc sau:

  1. Giới thiệu (Introduction)
  2. Tổng quan (General Overview)
  3. Phân tích cụ thể (Specific Features)
tự học IELTS
tự học IELTS Writing Task 1

Cách viết cụ thể từng phần

Mình sẽ hướng dẫn cách tự học IELTS cụ thể từng phần dựa trên bài mẫu sau nhé:

1. Introduction

Giới thiệu (Introduction) là phần đầu tiên của một bài Writing Task 1. Trước khi phân tích, bạn nên giới thiệu sơ lược, cũng như mở bài vậy. Phần Intro thường diễn ra trong 1 đoạn văn ngắn. Ở phần này, bạn chỉ cần “paraphrase” lại các thông tin về topic đã được đề bài cung cấp. Hãy nhớ đừng quên thông tin về chủ đề của biểu đồ và diễn ra trong khoảng thời gian nào nhé.

Dưới đây là bài viết mẫu Intro dành cho các bạn tự học IELTS tham khảo:

The line graph illustrates the regional household recycling rates in the UK, France and Germany from 2005 to 2015.

Thông thường, phần Intro không nên quá 2 câu bạn nhé.

2. Overview

Sau khi đã viết xong Intro, bạn sẽ viết tiếp phần overview. Bạn nên viết một cách tổng quan về biểu đồ. Ví dụ như: Có gì đang diễn ra ở biểu đồ, xu hướng chung của biểu đồ… Tip nhỏ cho các bạn là có thể sử dụng từ “overall” để bắt đầu đoạn này.

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây nhé:

Overall, the recycling rates of the UK and Germany showed a steady but significant rise over the period, while the percentage of recycled waste in France experienced a downward trend.

3. Specific features

Và đây là phần quan trọng nhất khi tự học IELTS Writing Task 1. Phần này đòi hỏi bạn phải chú ý đến từng chi tiết của biểu đồ. Bạn nên nhóm các thông tin theo từng “feature” (UK, France, Germany) và phân tích chi tiết từng “feature” một. Với bài mẫu này, bạn có thể phân tích theo 2 nhóm xu hướng:

  • Theo quốc gia (UK, France, Germay)
  • Xu hướng chung

Hãy theo dõi bài viết mẫu sau để hiểu rõ hơn nhé:

In 2005 the recycling rates of the UK and Germany were nearly 35% and 20% respectively. Germany’s rate increased sharply throughout the period, exceeding France’s rate in 2009 and reaching almost 60% in the end of the period. In the meantime, the percentage of recycled waste in the UK grew to 40% in 2007, and then remained steady until 2009. During 2009-2011 it experienced a rapid surge to more than 50% and continued with a gradual increase to 60% in 2015.

In early 2005 the recycling rate of France (50%) was the highest among these three countries. However, it dramatically declined to 30% in 2013. Then, there was a growth of 10% in 2015, but France’s recycling rate was the lowest in the end of the period.

Một số lưu ý

Dưới đây là một số lưu ý khi bạn tự học IELTS Writing Task 1:

  • Đừng suy nghĩ quá lâu cho Writing Task 1. Mọi thứ bạn cần đều có trên biểu đồ, hãy áp dụng công thức “vàng” bên trên. Hãy  viết trong khoảng 10-15 phút và tối đa không quá 20 phút để có thời gian cho Writing Task 2 khó hơn rất nhiều.
  • Với Writing Task 1, bạn cần lưu ý không viết phần kết luận (conclusion)
  • Vì đây là bài miêu tả nên bạn hãy chỉ miêu tả đơn thuần dữ liệu, không nên đưa ý kiến cá nhân vào
  • Đừng lo lắng rằng mình đã phân tích quá kỹ hay quá nông. Task 1 chỉ để kiểm tra khả năng phân tích và diễn đạt lại thông tin dữ liệu của thí sinh.
  • Chú ý đến giới hạn số từ yêu cầu. Đề bài yêu cầu tối thiểu 150 từ thì bạn không được viết ít hơn 150 từ và không nên viết nhiều hơn 180 từ.
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí