Test IELTS

Tự học IELTS: Tiêu chí chấm điểm Speaking

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 422 lượt xem

Speaking là một trong những kỹ năng khó nhất của IELTS. Để có thể tự học IELTS Speaking hiệu quả, bạn cần hiểu được những tiêu chí chấm điểm Speaking. Bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn nhé.

Tại sao cần biết tiêu chí chấm điểm Speaking

Nhiều thí sinh khi bước vào phần thi Speaking tự tin mình có khả năng nói tốt. Tuy nhiên, khi thi xong kết quả lại không như mong muốn. Đây là một vấn đề phổ biến khi tự học IELTS. Nguyên nhân là do thí sinh không biết những tiêu chí chấm điểm. Trong Speaking, chỉ nói tốt thôi là chưa đủ, mà còn phải đáp ứng các tiêu chí chấm điểm mới có thể đạt điểm cao.

Dưới đây là những tiêu chí chấm điểm Speaking trong kỳ thi IELTS:

Tự học IELTS với những tiêu chí chấm điểm Speaking

Các bạn hãy tự học IELTS hiệu quả với những tiêu chí chấm điểm Speaking dưới đây nhé:

1. Fluency and coherence

Tiêu chí đầu tiên là sự trôi chảy và tính gắn kết (fluency and coherence). Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất của giám khảo khi chấm điểu IELTS. Sự trôi chảy là bạn nói mà không ngấp ngứ hoặc ít ngấp ngứ. Ngoài ra, trong các câu nói của bạn còn cần phải có tính gắn kết. Để có thể đáp ứng tiêu chí này, bên cạnh luyện tập nói trôi chảy, bạn còn cần phải sử dụng các từ nối một cách thành thạo.

Một số tips giúp bạn tự học hiệu quả tiêu chí này:

  • Sử dụng các từ nối liên kết câu
  • Mở rộng câu trả lời, nói cả các chi tiết liên quan
  • Nói trôi chảy, nhẹ nhàng, liên tục
  • Sử dụng những khoảng nghỉ hợp lý
  • Nếu nói sai, đừng ngừng lại mà hãy tiếp tục nói

2. Lexical resource

Tiêu chí thứ hai là nguồn từ vựng. Như các bạn đã biết, IELTS là một kỳ thi học thuật. Bởi vậy trong bài Speaking, bạn không chỉ cần phải sử dụng từ vựng phù hợp, phong phú theo topic mà còn phải sử dụng các từ vựng chính thống, học thuật. Việc sử dụng các từ tiếng lóng hoặc một số từ thuộc giao tiếp thường ngày sẽ không được đánh giá cao. Bạn nên tự học các từ vựng IELTS theo đa dạng chủ đề để bổ sung nguồn từ vựng cho mình.

Kết quả hình ảnh cho lexical resources

Một số tips giúp bạn tự học hiệu quả tiêu chí này:

  • Sử dụng những từ ngữ formally hoặc semi-formally
  • Lựa chọn từ khi nói một cách cẩn thận, kỹ lưỡng
  • Học từ vựng theo các topic, đặc biệt chú ý đến các topic phổ biến trong Speaking
  • Sử dụng thành ngữ idiom phù hợp

3. Pronunciation

Nếu như bạn nói trôi chảy, sử dụng từ vựng phong phú mà phát âm sai, thì chắc chắn người bản ngữ không thể hiểu, đúng không nào. Tiêu chí thứ ba trong bài Speaking là phát âm (pronunciation). Đây là lỗi phổ biến với nhiều bạn tự học IELTS do cách phát âm tiếng Anh khác với tiếng Việt. Nhiều bạn học tiếng Anh từ THCS, THPT thường phát âm sai do thầy, cô giáo phát âm chưa chuẩn. Bởi vậy, bạn cần học phát âm theo đúng bảng hệ thống phiên âm chuẩn. Lưu ý về âm gió, âm câm, phát âm /s/, /ed/, nối âm và ngữ điệu. Để có thể phát âm chuẩn thì bạn nên nghe thật nhiều và cố gắng nói, phát âm theo.

Kết quả hình ảnh cho pronunciation table

Một số tips giúp bạn tự học hiệu quả tiêu chí này:

  • Phát âm từ vựng rõ ràng
  • Ghi âm khi tự học phát âm và nghe lại, so sánh với người bản ngữ (hoặc Google, Cambridge) rồi sửa theo
  • Chú ý đến trọng âm của từ vựng
  • Chú ý đến ngữ điệu trong câu và đoạn văn

4. Grammatical range and accuracy

Và tiêu chí cuối cùng trong các tiêu chí chấm điểm Speaking, đó là phạm vi ngữ pháp và sự chính xác (grammatical range and accuracy). Nếu như bạn nói và chỉ sử dụng tiếng Anh giao tiếp thường ngày, với các câu đơn, cấu trúc ngữ pháp đơn giản, có thể chấp nhận sai ngữ pháp, thì sẽ không được điểm cao trong IELTS Speaking đâu. IELTS là một kỳ thi học thuật, bởi vậy Speaking cũng yêu cầu ngữ pháp cao.

Bạn không những cần chú ý nói đúng ngữ pháp, mà muốn đạt điểm cao còn phải sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Ví dụ như nói câu phức thay vì câu đơn. Hay sử dụng các cấu trúc phức tạp hơn trong phần thi nói của mình. Bạn cần tự học ngữ pháp IELTS thật vững bởi nếu không, khi trả lời có thể sẽ sai ngữ pháp.

Một số tips giúp bạn tự học hiệu quả tiêu chí này:

  • Sử dụng một số cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn: câu điều kiện, câu bị động…
  • Học chắc ngữ pháp nền tảng và luyện tập ứng dụng khi nói
  • Khi nói nếu sai ngữ pháp, đừng ngừng lại, hãy tiếp tục nói và tránh sai xót trong phần tiếp theo
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí