Test IELTS

Tự học IELTS: 10 tips học Speaking hiệu quả

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 331 lượt xem

Speaking là một trong những kỹ năng khó trong IELTS. Các thí sinh thường sợ Speaking do không tự tin vào khả năng nói, cũng như phải đối mặt với giám khảo. Vậy làm thế nào để học và thi Speaking hiệu quả? Bài viết này mình sẽ chia sẻ bí quyết tự học IELTS Speaking hiệu quả nhất nhé.

Giới thiệu về IELTS Speaking

Trước khi tự học IELTS Speaking, bận cần biết Speaking là gì.

Speaking là một trong 4 kỹ năng của IELTS, cùng với Reading, Listening, Writing. Bài thi Speaking chia ra làm 3 Part, mỗi Part diễn ra trong khoảng 4 phút. Với Part 1, giám khảo sẽ hỏi một số câu hỏi đơn giản. Ở Part 2, thí sinh sẽ bốc thăm đề và có thời gian chuẩn bị, sau đó sẽ phải thuyết trình ngắn gọn về chủ đề đó. Và ở Part 3, giám khảo sẽ hỏi những câu hỏi chuyên sâu về 1 chủ đề, thường là chủ đề đã bốc trong Part 2 và thí sinh phải trả lời giám khảo.

Bí quyết tự học IELTS Speaking hiệu quả

Để có thể tự học IELTS Speaking hiệu quả, hãy theo dõi 10 tips dưới đây, được tham khảo từ IELTS-Up – một trong 10 website tự học IELTS online tốt nhất nhé.

Bình tĩnh, tự tin, trả lời trôi chảy

Mấu chốt để tự học IELTS Speaking và trả lời tốt nhất, đó chính là bình tĩnh, tự tin. Khi thi Speaking, nếu thiếu bình tĩnh, tự tin, bạn có thể trả lời vội, vấp, sai những lỗi nhỏ nhặt dưới khả năng của mình. Nhiều thí sinh thường bị cuống, mất bình tĩnh khi gặp giám khảo nước ngoài. Để trả lời tốt nhất, các bạn hãy bình tĩnh, tự tin. Và đừng quên trả lời thật trôi chảy, vì trôi chảy là một trong những tiêu chí chấm điểm Speaking.

Thực hành với những câu trả lời mẫu

Để có thể nói trôi chảy, thông thạo, bạn có thể tập thực hành với các câu trả lời mẫu. Phương pháp này sẽ giúp bạn nói trôi chảy hơn, đồng thời học được các ý tưởng từ các câu trả lời mẫu.

Đừng học thuộc lòng

Tuy nhiên, bạn cũng cần ghi nhớ rằng đừng học thuộc lòng các câu trả lời mẫu. Bởi các chủ đề trong Speaking rất đa dạng, các câu hỏi cũng biến đổi rất nhiều mỗi chủ đề. Bạn không thể học thuộc câu trả lời mẫu cho chừng đó câu hỏi ở các chủ đề. Hơn nữa, giám khảo là những người dày dặn kinh nghiệm trông thi Speaking. Họ sẽ phát hiện ra nếu như thí sinh nào học thuộc lòng. Bởi vậy, học thuộc lòng là phương pháp tự học IELTS Speaking sai lầm bạn cần tránh nhé.

Hỏi lại câu hỏi nếu bạn chưa nghe rõ

Đừng ngại ngùng hỏi lại giám khảo câu hỏi nếu như bạn chưa nghe rõ nhé. Giám khảo sẽ không đánh giá thấp điểm số của bạn nếu như bạn hỏi lại. Ngược lại, nếu như không nghe rõ câu hỏi, bạn có thể trả lời sai, và như vậy sẽ bị điểm thấp rồi.

Hãy trả lời cảm xúc hơn

Một trong những phương pháp tự học IELTS Speaking giúp bạn gây ấn tượng với giám khảo hơn, đó là trả lời cảm xúc hơn. Đừng trả lời một cách khô cứng như cái máy. Hãy thể hiện cảm xúc của mình trong câu trả lời, nên là các cảm xúc tích cực như hào hứng, tự tin… Cùng với đó, bạn có thể kết hợp thêm body language. Việc trả lời câu hỏi một cách cảm xúc có thể giúp bạn được giám khảo đánh giá cao hơn.

Đừng kiệm lời

Tương tự, khi trả lời câu hỏi Speaking, bạn cũng đừng kiệm lời. Đừng chỉ trả lời y nguyên như những gì giám khảo hỏi. Bạn nên tìm cách mở rộng ý, chia sẻ nhiều hơn và tương tác với giám khảo nhiều hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần tránh trả lời lan man, lạc đề, hoặc quá thời gian cho phép.

Sử dụng linking words

Lỗi thường gặp nhất ở các thí sinh Speaking đó là thiếu linking words (từ nối). Thông thường, khi giao tiếp, các bạn đã quen sử dụng các câu đơn, ngắt quãng. Tuy nhiên điều này không được đánh giá cao khi thi IELTS Speaking. Bởi vậy, các bạn nên tự học IELTS Speaking bằng cách kết hợp sử dụng các linking words như “however”, “moreover”, “besides”, “nevertheless”…

Kết quả hình ảnh cho linking words

Dành thời gian để suy nghĩ

Đừng quá vội vã khi thi Speaking. Khi được hỏi một câu hỏi, bạn hãy dành một khoảng thời gian để suy nghĩ. Tương tự trong khi nói, nếu chưa có ý tưởng, cũng hãy tạm ngừng lại đôi chút để suy nghĩ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ngừng nghỉ quá lâu và không nên ngừng đột ngột. Bạn nên ngừng bằng cách nói những câu như “well…”, “I think…”…

Đừng dừng lại khi mắc lỗi

Trong lúc đang nói, nếu như bạn phát hiện ra mình vừa mắc lỗi gì đó như phát âm sai, nói sai ngữ pháp…, đừng dừng lại. Bởi khi bạn dừng lại, bạn sẽ làm mất mạch nói và khiến giám khảo chú ý đến hành động đó. Khi dừng lại, bạn cũng có thể sẽ quên mất nên nói gì tiếp theo. Hãy tiếp tục nói tiếp, và cố gắng tránh sai xót trong phần tiếp theo. Đôi khi một số lỗi nhỏ giám khảo có thể sẽ bỏ qua, hoặc dù giám khảo có biết đến lỗi đó nhưng tổng thể bài nói của bạn tốt, giám khảo sẽ vẫn đánh giá tốt.

Tạo ấn tượng ban đầu tốt

Và một điều nhỏ nhưng quan trọng mà các bạn tự học IELTS nên ghi nhớ, đó là hãy tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu. Một phần thi Speaking là phần thi tương tác giữa con người với con người, tạo ấn tượng tốt là rất quan trọng. Hãy đến đúng giờ, khi vào phòng thi chào giám khảo và mỉm cười. Xuyên suốt bài Speaking, hãy mỉm cười thật nhiều và tương tác bằng mắt (eyes contact). Điều đó sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với giám khảo đó.

Tham khảo để tự học IELTS hiệu quả

Để có thể tự học IELTS hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo thêm:

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc bạn tự học IELTS thật tốt!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí