Test IELTS

Tự học IELTS: 10 tips học Reading hiệu quả nhất

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 507 lượt xem

Reading là một trong 4 kỹ năng của IELTS. Các bài kiểm tra Reading thường rất dài, gây khó khăn cho thí sinh. Vậy làm thế nào để tự học IELTS Reading hiệu quả? Bài viết này mình sẽ chia sẻ 10 tips học Reading hiệu quả nhất, tham khảo từ IELTS-Up nhé!

Giới thiệu về IELTS Reading

Như các bạn đã biết, Reading là một trong 4 kỹ năng của kỳ thi IELTS. Một bài thi Reading sẽ diễn ra trong 60 phút, bao gồm 40 câu hỏi. Đối với đề thi học thuật (Academic), bài Reading bao gồm 3 đoạn văn, độ dài tầm 1500 từ với độ khó tăng dần.

Có thể thấy, độ dài của bài Reading chính là vấn đề lớn nhất với các bạn tự học IELTS. Nếu như chúng ta đọc hết các đoạn văn, dịch và hiểu rõ ý rồi trả lời 40 câu hỏi, thì chắc chắn 60 phút là không đủ để làm bài. Một trong những vấn đề khác của bài Reading là có thể khiến thí sinh bị đánh lừa, lẫn lộn câu trả lời ở đoạn này với đoạn khác. Nguyên nhân là do văn bản rất dài, nhiều bài viết mang tính học thuật cao và có nhiều đoạn văn có ý na ná nhau.

Như vậy, để học và luyện Reading hiệu quả, thí sinh cần có phương pháp và mẹo (tips) làm bài.

tự học ielts, Reading
Tips tự học IELTS Reading

10 tips tự học IELTS Reading

Sử dụng phương pháp skimming and scanning

“Skimming and Scanning” là phương pháp cơ bản của các thí sinh luyện thi IELTS. Có thể nói, nếu không áp dụng “skimming and scanning” thì sẽ không được điểm cao Reading. Vậy, “skimming and scanning” là gì?

“Skimming and scanning” (lướt và quét) bao gồm 2 phần là “skimming” và “scanning”. Trong đó, “skimming” là đọc lướt để nắm bắt nội dung chính. Còn “scanning” là dò tìm câu trả lời trên văn bản.

Chú ý thời gian

Trong bài thi Reading, thời gian sẽ là vấn đề lớn nhất. Nhiều bạn tự học IELTS khi làm bài thi thường chăm chú làm bài mà quên mất thời gian. Khi thời gian làm bài đã hết vẫn chưa làm xong. Đây là một vấn đề cũng phổ biến, và cách để khắc phục chính là chú ý đến thời gian.

Bạn nên luyện làm bài Reading bấm thời gian để kiểm soát thời gian làm bài. Lời khuyên là hãy chỉ làm trong thời gian 50 phút, thay vì 60 phút như kỳ thi thật. Việc luyện tập như vậy cũng giống như vận động viên luyện tập nặng hơn, đến khi thi thật sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua các lần luyện tập theo thời gian quy định, bạn sẽ quen với cách làm bài thi theo thời gian tiêu chuẩn.

Các câu trả lời đều theo thứ tự

Một điều ghi nhớ sẽ giúp bạn khi tự học IELTS Reading, đó là các câu trả lời đều theo thức tự trên văn bản. Ví dụ: câu trả lời cho câu 1 sẽ ở đoạn 1, câu trả lời cho câu 2 ở đoạn 3, câu trả lời cho câu 3 ở đoạn 4… Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm câu trả lời hơn. Cũng như có một số mẹo nhỏ làm bài. Ví dụ như bạn tìm thấy câu trả lời câu 1 ở đoạn 1, câu 2 chưa tìm thấy, câu 3 ở đoạn 3, như vậy, chắc chắn câu 2 sẽ nằm ở giữa câu 1 và câu 3.

Gạch chân và note ý chính

Làm bài theo cách gạch chân và note ý chính sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin với bài đọc rất dài. Đây là cách làm bài khoa học dành cho các bạn tự học IELTS. Tuy nhiên nhiều người vẫn không sử dụng cách làm bài này. Dĩ nhiên, không gạch chân, note ý chính vẫn có thể làm bài tốt. Nhưng bạn hãy thử áp dụng phương pháp này sẽ giúp bạn làm bài Reading nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

Chú ý từ đồng nghĩa

Bài Reading thường có cách để đánh lừa thí sinh, đó là sử dụng các từ đồng nghĩa. Ví dụ như câu hỏi là: “When did Ann come to London? – A. Summer B. Winter C. Autumn D. Spring” thì đoạn văn có thể là “Ann come to London in the fall”. Như vậy, bạn không nên tìm chính xác “keyword” mà nên tìm cả những từ đồng nghĩa liên quan đến “keyword” đó.

Đừng bỏ xót chi tiết

Trong quá trình “skimming”, chúng ta thường sẽ đọc lướt. Tuy nhiên, các bạn tự học IELTS cũng cần ghi nhớ không nên bỏ xót chi tiết khi “scanning” bởi đề bài có thể sẽ đánh lừa chúng ta ở một số chi tiết nhỏ.

Không để trống câu trả lời

Nhiều bạn khi đi thi không làm hết bài Reading thường để trống đáp án. Đây là một sai lầm bởi dù bạn để trống đáp án hay điền bừa, thì số câu chắc chắn đúng vẫn cố định. Trong trường hợp không làm hết bài, bạn nên dùng phán đoán và điền hết các khoảng trống còn lại. Biết đâu sẽ đúng thì sao, phải không nào?

Gạch ngang đáp án sai

Một tip đáng chú ý là khi đi thi và ghi đáp án sai, hoặc bạn muốn đổi câu trả lời, hãy gạch ngang đáp án sai rồi điền đáp án mới. Bạn chỉ cần gạch ngang, đừng gạch chân hoặc tẩy xóa nhé.

Chú ý chính tả

tự học IELTS, mistake
lỗi chính tả khi tự học IELTS Reading

Một điều mà nhiều thí sinh mắc phải đáng tiếc là lỗi sai chính tả ở các bài điền từ. Nguyên nhân là do lúc làm bài ghi nhanh, không chú ý đến lỗi sai, hoặc ghi sai ở các từ ghép nối. Bởi vậy, bạn cần chú ý đừng để sai chính tả nhé.

Làm theo phương pháp phù hợp nhất với mình

Và lời khuyên cuối cùng mình dành cho các bạn tự học IELTS đó là hãy làm theo phương pháp phù hợp nhất với mình. Có người sẽ đọc câu hỏi trước rồi dò trên bài. Có người rà soát bài trước rồi đọc câu hỏi. Bạn hãy tìm kiếm phương pháp phù hợp nhất để làm theo, và rồi kiên định học theo phương pháp đó. Điều này sẽ tạo cho bạn thói quen làm bài nhanh và hiệu quả nhất.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí