Test IELTS

Tự học IELTS: 10 tips học Listening hiệu quả nhất

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 594 lượt xem

Listening là một trong 4 kỹ năng trong kỳ thi IELTS. Nhiều bạn tự học IELTS thường không tự tin về khả năng nghe của mình. Dẫn đến điểm Listening thường không cao hoặc học khó vào. Bài viết này mình sẽ chia sẻ 10 tips học Listening hiệu quả nhất nhé!

Giới thiệu về IELTS Listening

Listening là một trong 4 kỹ năng: Reading, Listening, Speaking, Writing. Bài thi Listening diễn ra trong vòng 40 phút, tương ứng với 4 section là 4 bài nghe khác nhau. Cấp độ khó của các bài nghe tăng dần.

  • Section 1: Cuộc hội thoại giữa hai người, xoay quanh chủ đề quen thuộc trong cuộc sống
  • Section 2: Đoạn độc thoại giới thiệu về 1 thông tin hoặc vấn đề cụ thể
  • Section 3: Cuộc hội thoại nhóm giữa 3-4 người, chủ đề xoay quanh giáo dục
  • Section 4: Đoạn độc thoại thuyết trình về một chủ đề mang tính học thuật cao
tự học IELTS, Listening
Tự học IELTS Listening

Tuy không phải kỹ năng khó nhất nhưng Listening cũng là một kỹ năng mà nhiều thí sinh e ngại. Nguyên nhân thường được cho là các bạn tự học IELTS chưa nghe quen và tốt tiếng Anh bản ngữ. Trong khi đó audio nói rất nhanh, câu hỏi nhiều bẫy khiến nhiều bạn mất điểm đáng tiếc.

10 tips tự học IELTS Listening

Rèn luyện kỹ năng nghe tổng quát

Cách tốt nhất tự học IELTS Listening, đó là bạn cần phải rèn luyện kỹ năng nghe tổng quát. Kỹ năng nghe tổng quát là khả năng nghe-hiểu cơ bản tiếng Anh người bản ngữ. Để làm được điều đó, bạn cần học nhiều từ vựng, nắm rõ cách phát âm, cách nối âm… Không có tips nào hiệu quả nếu như bạn không rèn luyện kỹ năng nghe tổng quát. Bạn có thể tự học IELTS kỹ năng nghe tổng quát bằng cách xem phim, nghe nhạc, xem video Youtube, BBC, CNN…

Học các từ vựng theo chủ đề

Một trong những vấn đề cơ bản mà nhiều bạn Listening yếu, đó là không đủ vốn từ vựng. Khi đó, bạn sẽ không hiểu audio đang nói những gì. Hoặc khi bạn biết từ vựng nhưng không nắm rõ cách phát âm, bạn cũng có thể không nghe được khi audio nhắc đến từ đó. Lời khuyên là bạn hãy học từ vựng theo các chủ đề cơ bản trong Listening. Đặc biệt là chủ đề “giáo dục” bởi cả section 3 sẽ nói về chủ đề này. Hãy học các từ vựng liên quan đến “university”, “school”, “education”… để chuẩn bị tốt nhất cho section 3 nhé.

Kết quả hình ảnh cho vocabulary education

Đừng để dạng từ làm phân tâm

Nhiều bạn tự học IELTS thường bị phân tâm khi điền dạng từ. Bạn đã nghe băng nhắc đến đáp án, nhưng khi điền vào chỗ trống nên chọn dạng từ gì? Danh từ, tính từ, động từ, trạng từ? Trong lúc bạn phân tâm suy nghĩ, audio có thể đã nói sang vấn đề tiếp theo và bạn sẽ không theo kịp.

Để tránh bị phân tâm, bạn hãy tận dụng thời gian chuẩn bị trước khi nghe. Với mỗi câu, hãy xác định đó là từ loại gì và ký hiệu vào bên cạnh. Ví dụ: danh từ ký hiệu “n”, động từ ký hiệu “v”, tính từ ký hiệu “adj”, trạng từ ký  hiệu “adv”. Như vậy, khi nghe bạn có thể điền nhanh từ và nghe tiếp theo băng, đến cuối cùng sửa nhanh đáp án theo dạng từ ký hiệu là được.

Chú ý đến ngữ cảnh

Trước mỗi bài nghe, audio sẽ nói ‘Now, you will hear a dialogue between…‘ hoặc ‘you will hear a lecture on…‘. Đây là những đoạn giới thiệu ngữ cảnh, bạn hãy chú ý lắng nghe. Bởi khi nắm được ngữ cảnh, bạn sẽ hiểu audio đang nói về vấn đề gì và nghe sẽ dễ hơn rất nhiều.

Đừng để phân tâm với những từ không nghe được

Một tip mà không phải bạn tự học IELTS nào cũng biết, đó là khi làm bài, nếu lỡ không nghe được câu trả lời nào, hãy bỏ qua và chú ý lắng nghe. Đừng để phân tâm hay cố nhớ lại audio đã nói gì. Bởi khi đó, audio đã tiếp tục nói đến vấn đề tiếp theo. Bạn sẽ muốn mất 1 câu trả lời thay vì 2, hoặc 3 câu đúng không nào? Nếu không nghe được, hãy tạm để trống và tiếp tục nghe theo audio nhé.

Câu trả lời thường nằm sau các từ “however”, “but”, “then”, “finally”

Thông thường, audio sẽ nói một đoạn rất dài. Nhưng sau đó sẽ phải tóm gọn ý. Thông thường, nếu có các từ “however”, “but”, “then”, “finally” thì khả năng cao câu trả lời nằm trong câu mà người nói sẽ nói ngay sau các từ này.

Cẩn thận bẫy đánh lừa

Các bạn tự học IELTS cũng đừng vội ghi ngay đáp án khi audio nhắc đến bởi có thể đó sẽ là đánh lừa. Bài Listening thường có cách đánh lừa là sửa lại đáp án. Họ có thể nói một câu rồi sửa lại bằng các từ “however”, “but” bên trên hoặc một số cách thức ngữ cảnh khác. Thường thì câu sửa lại sẽ nằm ngay sau đáp án bẫy. Bởi vậy, bạn hãy nán lại nghe thêm 1-2 câu, khi audio nói hết ý, chuyển sang ý tiếp theo, chắc chắn là đúng mới ghi đáp án nhé.

Kết quả hình ảnh cho trap

Kiểm tra lỗi chính tả

Nhiều bạn tự học IELTS không có kinh nghiệm đi thi thường bỏ qua công đoạn rà soát lỗi chính tả. Khi nghe xong, bạn sẽ có thời gian điền đáp án vào phiếu trả lời. Đây là lúc bạn hãy rà soát lại, kiểm tra lỗi chính tả các câu trả lời. Cũng như chuyển các từ về dạng cho đúng nhé.

Đừng để trống câu trả lời

Nếu có câu trả lời nào bạn không nghe được, hãy điền theo cảm giác và dự đoán, đừng để trống câu trả lời nào. Biết đâu bạn sẽ đoán đúng thì sao?

Viết vào phiếu trả lời

Và cuối cùng, bạn cũng đừng quên viết câu trả lời vào phiếu. Nếu bạn không viết câu trả lời vào phiếu thì sẽ không được tính điểm. Khi chuyển câu trả lời vào phiếu, bạn cũng cần lưu ý tránh mắc lỗi chính tả. Đặc biệt là bạn nên tránh viết sai thứ tự câu trả lời.

Tham khảo thêm để tự học IELTS hiệu quả

Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn. Chúc các bạn học và thi IELTS thật tốt. Và đừng quên theo dõi https://universal.edu.vn/blog/ để tự học IELTS hiệu quả ngay tại nhà nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí