Test IELTS

Nên học IELTS hay TOEIC, TOEFL?

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 445 lượt xem

Ngày nay, các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC đã quá quen thuộc với bạn, đúng không nào? Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến, được nhiều người theo học. Vậy nhưng bạn vẫn phân vân không biết nên học IELTS hay TOEIC hay TOEFL? Bài viết này mình sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó nhé.

Phân biệt IELTS/TOEIC/TOEFL/SAT/B1/B2

Trước khi xác định nên học IELTS hay TOEIC/TOEFL, bạn cần phải hiểu rõ những chứng chỉ này là gì.

IELTS

Kết quả hình ảnh cho IELTS

IELTS là tên viết tắt của International English Language Testing System. Đây là một hệ thống kiểm tra trình độ sử dụng tiếng Anh thành thạo tại các nước nói tiếng Anh-Anh. IELTS được điều hành bởi ba tổ chức:

  • Tổ chức giáo dục ESOL thuộc Đại học Cambridge
  • Hội đồng Anh (British Council)
  • Tổ chức giáo dục IDP của Australia

Bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng: Reading, Listening, Speaking, Writing. Chia ra làm hai hình thức:

  • Academic (Học thuật): Áp dụng khi bạn có nhu cầu đi du học
  • General (Tổng quát): Áp dụng khi bạn có nhu cầu nhập cư

Đã từ lâu IELTS được áp dụng chính thức tại các nước nói tiếng Anh-Anh (British English). Đó là các nước UK: (Anh, Scotland, Ireland, Wales), Australia, New Zealand, Canada và Nam Phi. Hiện nay, IELTS ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi. Không chỉ ở các nước nói trên, có nhiều trường đại học, học viện ở Châu Âu, Châu Á như Pháp, Ý, Đức, Nhật, Hàn, Singapore cũng yêu cầu IELTS khi bạn muốn đi du học. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều trường đại học, học viện ở Mỹ cũng chấp nhận IELTS.

TOEFL

Kết quả hình ảnh cho TOEFL

Nếu như IELTS được áp dụng rộng rãi tại các nước nói tiếng Anh-Anh thì TOEFL được áp dụng ở các nước nói tiếng Anh-Mỹ (American English). TOEFL là viết tắt của Test Of English as a Foreign Language. TOEFL được điều hành bởi Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS. Cũng như IELTS, TOEFL có đầy đủ các kỹ năng: Reading, Listening, Speaking, Writing.

TOEFL là chứng chỉ yêu cầu khi bạn muốn đi du học (bậc đại học trở lên) tại Mỹ cũng như khi muốn nhập cư ở nước này. Ngày nay, TOEFL vẫn là chứng chỉ phổ biến nhất ở Mỹ, không những vậy, còn được một số quốc gia khác ở Châu Âu như Pháp, Ý, Đức… chấp nhận khi du học.

TOEIC

Kết quả hình ảnh cho TOEIC

IELTS và TOEIC là 2 chứng chỉ được quan tâm nhất ở Việt Nam. Bởi vậy nhiều bạn chưa phân biệt được 2 chứng chỉ này và thắc mắc nên học IELTS hay TOEIC.

TOEIC là viết tắt của Test of English for International Communication (Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế). Nếu như IELTS chỉ áp dụng ở các nước Anh-Anh, TOEFL chỉ áp dụng ở Mỹ thì TOEIC được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, TOEIC là chứng chỉ thiên về giao tiếp thay vì học thuật. Bởi vậy, TOEIC thường được áp dụng cho người đi làm còn IELTS, TOEFL áp dụng trong du học.

TOEIC tiêu chuẩn chỉ bao gồm 2 kỹ năng: Listening và Reading. Tuy nhiên ngày nay, TOEIC 4 kỹ năng đã ra đời, và bạn hoàn toàn có thể học TOEIC 4 kỹ năng. Để đáp ứng nhu cầu giao tiếp quốc tế, TOEIC sẽ pha trộn ngữ âm của đa quốc gia.

SAT

Kết quả hình ảnh cho SAT

SAT là một bài thi đánh giá trình độ sử dụng ngôn ngữ học đường do ETS điều hành. Đây là bài thi yêu cầu trước khi vào đại học. Và áp dụng rộng rãi trong các trường hợp du học bậc high school tại Mỹ. Cấu trúc bài thi SAT khác hoàn toàn với IELTS, TOEIC: chia ra làm 3 phần: Math, Reading và Writing.

CEFR

Kết quả hình ảnh cho CEFR

Chúng ta thường hay nghe về chứng chỉ B1, B2, C1, C2… Đây là chứng chỉ theo khung tham chiếu Châu Âu (CEFR) được phát triển bởi Hội đồng Châu Âu. CEFR ban đầu được đưa ra để đánh giá trình độ tiếng Anh tổng quát của người trong khu vực Châu Âu, sau đó đã trở thành khung tham chiếu trình độ tiếng Anh không chuyên chuẩn toàn cầu.

CEFR chia ra làm các trình độ như sau:

  • A1: Căn bản (tương đương trình độ tiểu học)
  • A2: Sơ cấp (tương đương trình độ cấp 2)
  • B1: Trung cấp (tốt nghiệp cấp 3 và đại học không chuyên ngữ)
  • B2: Trung cao cấp (tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngữ)
  • C1: Cao cấp (tốt nghiệp đại học chuyên ngữ)
  • C2: Thành thạo

Nên học IELTS hay TOEIC/TOEFL

Vậy cuối cùng, bạn nên học IELTS hay TOEIC/TOEFL/SAT/CEFR?

học IELTS hay TOEIC

Câu trả lời đó là tùy vào mục đích và nhu cầu của bạn.

  • Nếu bạn dự tính đi du học ngay từ khi học cấp 2, cấp 3 ở Mĩ thì học SAT
  • Còn bạn định đi du học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc nhập cư ở Mĩ thì học TOEFL
  • Nếu bạn định đi du học hoặc nhập cư ở các nước Anh, Australia, Canada… thì học IELTS
  • Bạn học tiếng Anh để phục vụ công việc hoặc giao tiếp thì học TOEIC, CEFR

Bên dưới đây là một bảng tham chiếu các chứng chỉ do Đại học Oxford thực hiện:

Kết quả hình ảnh cho IELTS CEFR TOEIC TOEFL

Bạn đọc quan tâm đến IELTS hoặc TOEIC có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Vậy các bạn đã biết nên học IELTS hay TOEIC chưa? Hãy bắt đầu học ngay bạn nhé!

Hoặc liên hệ với Universal để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí