Test IELTS

Làm thế nào tự học từ vựng IELTS hiệu quả?

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 353 lượt xem

Khi tự học IELTS, chắc chắn một trong những khó khăn lớn nhất bạn gặp phải là học từ vựng. Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng học từ này quên từ kia? Đã bao giờ bạn bối rối trước một bài Reading toàn từ mới, một bài Listening không nghe được từ nào hay bài Writing không biết viết như nào cho đúng ý của mình? Trong IELTS, cũng như học tiếng Anh nói chung, từ vựng là vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để tự học từ vựng IELTS hiệu quả? Bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn nhé.

Tầm quan trọng của từ vựng

Nếu như khi bạn tự học IELTS và nghĩ chỉ cần học 4 kỹ năng Speaking, Listening, Writing, Reading, thì đó là bạn đang sai lầm đó. Trừ khi bạn có một vốn từ vựng đủ rộng (>7000 từ), nếu không bạn khó lòng học IELTS. Với nhiều bạn còn yếu ngữ pháp và từ vựng kém, thậm chí phải học từ vựng trước khi tự học IELTS.

Hãy tưởng tượng bạn gặp một bài Reading dài cả trang giấy toàn từ mới. Hay khi bạn đọc câu hỏi Reading, Listening hoặc đề bài Speaking, Writing mà không hiểu gì. Hoặc bạn không thể nghe được Listening và giám khảo Speaking hỏi do thiếu từ vựng. Hay khi bạn làm bài Writing hoặc Speaking nhưng bị thiếu từ.

Chắc hẳn nhiều bạn tự học IELTS đều gặp phải tình trạng này đúng không? Bởi vậy, cùng với luyện các kỹ năng, học từ vựng là vô cùng quan trọng.

Phương pháp tự học từ vựng IELTS hiệu quả

Dẫu vậy, nhiều bạn vẫn gặp khó khăn khi tự học từ vựng IELTS. Các bạn thường hay gặp các vấn đề sau:

  • Học trước quên sau, học từ mới quên từ cũ
  • Bị lẫn lộn, nhầm lẫn các từ khác nhau
  • Học thuộc lòng mặt chữ nhưng không phát âm chuẩn, khi Listening có nhắc đến cũng không nghe ra
  • Học từ vựng nhưng không biết cách sử dụng như thế nào
  • Khi làm bài Speaking hoặc Writing thì không nhớ ra từ để sử dụng

Vậy làm thế nào để các bạn tự học IELTS có thể học từ vựng hiệu quả? Mình sẽ chia sẻ một số phương pháp như sau:

Đoán từ

Khi gặp một từ mới trong bài Reading, bạn đừng vội tra từ điển mà hãy đoán từ. Việc tra từ điển sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn nhưng dễ quên từ. Bạn nên dựa trên văn cảnh để đoán từ. Nếu không đoán được chính xác, bạn cũng sẽ đoán được ý nghĩa ước chừng và cách sử dụng. Qua đó có thể ghi nhớ từ vựng đó. Nếu bạn không đoán được thì hãy tra từ điển sau.

Sử dụng hình ảnh, Speaking trước, Writing sau

Một cách học từ vựng sai lầm của nhiều bạn tự học IELTS là viết từ, dịch nghĩa, học thuộc. Đây là cách học sai lầm từ hồi học sinh. Chúng ta hãy cùng nhớ lại, khi còn là trẻ con, chúng ta học nói và ghi nhớ các từ vựng như nào? Chúng ta nhìn hình ảnh (ví dụ: quả táo), được bố mẹ dạy nói (đọc từ “quả táo”) rồi sau đó mới viết (viết từ “quả táo”). Đó là cách trí não học ngôn ngữ mới.

Kết quả hình ảnh cho apple word

Bởi vậy, khi học từ vựng, bạn cần sử dụng hình ảnh. Khoa học đã chứng minh trí não con người ghi nhớ sâu hơn thông qua hình ảnh. Bạn hãy học từ vựng bằng cách sử dụng hình ảnh, học phát âm từ đó thật chính xác và sau đó mới viết sau.

Một điều quan trọng nữa bạn cần nhớ, đó là học mẹo có thể giúp bạn nhớ từ nhưng không phải cách học hiệu quả. Có nhiều người chỉ ra cách học mẹo ví dụ như học từ “loose” qua cách nhớ “cái lu này rộng quá”… (Nhớ từ qua mẹo). Cách học này là HOÀN TOÀN SAI LẦM, sẽ khiến bạn phát âm từ vựng sai, không hiểu rõ nghĩa và cách sử dụng của từ. Điều nguy hiểm nhất đó là bạn sẽ phát âm từ theo tiếng Việt, trong khi tiếng Anh phát âm hoàn toàn khác. Và một khi phát âm sai thành thói quen sẽ rất khó sửa. Không chỉ khiến bạn mất điểm IELTS mà còn khó trong giao tiếp.

Sử dụng flashcard

Cách học sử dụng hình ảnh đặc biệt hiệu quả khi bạn sử dụng flashcard. Đây cũng là phương pháp học từ vựng phổ biến của nhiều bạn tự học IELTS. Với flashcard, một mặt sẽ chứa hình ảnh, từ vựng, phiên âm. Mặt còn lại là ý nghĩa. Qua đó, mỗi lần học từ vựng qua flashcard, bạn đều phải đoán từ và trí não sẽ nhớ lại từ đó qua hình ảnh. Với flashcard, bạn có thể tự vẽ hoặc mua bộ flashcard của Oxford. Nếu có khả năng tự vẽ hình ảnh sẽ ghi nhớ sâu hơn.

Học từ trong ngữ cảnh

Cách học từ vựng hiệu quả nhất vẫn là đưa từ vựng vào trong ngữ cảnh. Rời khỏi ngữ cảnh, từ vựng sẽ khó nhớ, và bạn cũng không biết cách sử dụng. Thông qua ngữ cảnh, bạn có thể đoán từ, ghi nhớ từ sâu hơn và biết cách sử dụng từ đó.

Học thêm từ vựng qua xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo

Để học từ vựng qua ngữ cảnh, bên cạnh việc thông qua các bài Reading, Speaking, Writing, Listening…, bạn có thể học thêm từ vựng qua xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo. Đây là cách tự học IELTS và tiếng Anh hiệu quả đối với những người không sống trong môi trường sử dụng tiếng Anh. Bạn hãy xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo, thu thập từ mới, chú ý cách sử dụng và ghi chép lại. Thông qua đó, bạn vừa ghi nhớ từ mới, vừa học được cách sử dụng và nói như người bản ngữ.

Học từ vựng theo chủ đề

Để học từ vựng IELTS hay TOEIC hiệu quả, bạn nên học theo các chủ đề. Các chủ đề thường đa dạng: Gia đình, bạn bè, công việc, công nghệ, giải trí, thời tiết, môi trường, lịch sử, địa lý, văn hóa, du lịch…

Học họ từ vựng và từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Đối với cách học từ vựng nâng cao, khi bạn cần sử dụng vốn từ rộng vào Speaking, Writing, bạn cần phải học họ từ nữa. Họ từ bao gồm các dạng của từ vựng: tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, danh động từ… Bên cạnh đó, bạn cũng nên học các từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Với mỗi từ vựng bạn học, hãy tìm kiếm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Qua đó, bạn không chỉ học một từ mà còn học được nhiều từ vựng hơn.

Tự học từ vựng IELTS bằng cách sử dụng từ vựng đó

Và không có cách học từ vựng nào hiệu quả nếu như bạn không “thực hành” sử dụng từ vựng đó. Đây là cách hiệu quả nhất để bạn ghi nhớ từ vựng. Khi học, các bạn hãy sử dụng các từ vựng học được thật nhiều. Với mỗi từ vựng học được, hãy tập đặt các ví dụ khác nhau. Ngoài ra, khi bạn thực hành và tự học IELTS, hãy sử dụng các từ vựng học được nhiều nhất có thể. Bạn cũng có thể tự nghĩ ra cuộc hội thoại hoặc độc thoại và tự nói, sử dụng các từ vựng đó.

Đây chính là cách học từ vựng IELTS hiệu quả nhất, giúp bạn ghi nhớ và sử dụng từ vựng thành thạo.

Kết quả hình ảnh cho practice

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí