Test IELTS

5 cách để tự học IELTS kỹ năng Listening tốt nhất

27 Tháng Mười Hai, 2022 | 797 lượt xem

Đã bao giờ bạn nghe một cuộc hội thoại tiếng Anh và hoàn toàn không hiểu người đối diện mình nói điều gì? Bạn muốn cải thiện điểm kỹ năng Listening trong bài thi IELTS? Để giúp bạn có thể đạt điểm IELTS cao hơn, chúng mình đã biên soạn 5 cách giúp bạn tự học IELTS kỹ năng Listening.

Bài viết sẽ chỉ cho bạn các phương pháp không chỉ đơn giản mà lại còn vô cùng hiệu quả. Giúp cho toàn bộ quá trình ôn thi IELTS của bạn trở nên đỡ nhàm chán mà lại có thể cải thiện được kỹ năng nghe của bản thân mình. Sau đây chính là các phương pháp để phát triển kỹ năng nghe nghe IELTS mà bạn cần biết:

Hiểu về bài thi

Điều đầu tiên trong tự học IELTS Listening đó là hiểu về bài thi. Như bạn đã biết, cấu trúc của bài thi nghe IELTS hoàn toàn giống nhau. Mỗi phần sẽ có một đặc điểm riêng mà bạn có thể biết trước. Việc biết trước bài thi sẽ có cấu trúc như nào sẽ giú bạn không bị bất ngờ khi nghe nữa !

Dưới đây là 1 số dạng bài thi IELTS Listening

Phần Dạng bài sẽ nghe Chủ đề ví dụ
1 Cuộc hội thoại hằng ngày bằng tiếng Anh Rủ nhau đi xem phim
2 Độc thoại về một vấn đề nhất định Lợi ích của việc tập thể dục
3 Cuộc hội thoại của 2 – 4 người trong bối cảnh học thuật Cách tốt nhất để phát biểu trước đám đông
4 Độc thoại về một chủ đề học thuật Bài giảng ở Đại học về lịch sử

Tự học IELTS bằng cách nghe những gì bạn thích

Khi tự học IELTS, bạn hãy chọn những chủ đề thú vị cho chính bản thân mình. Nếu bạn thích thể thao, bạn có thể nghe tin tức bằng tiếng Anh về thể thao. Khoa học đã chứng minh rằng chúng ta sẽ lắng nghe hơn khi gặp những chủ đề khiến chúng ta hứng thú. Nếu bạn muốn tự tạo động lực cho bản thân và đạt được kết quả tốt nhất trong các lần luyện bài nghe, hãy thử phương pháp này!

Tìm kịch bản bài nghe

Khi bạn chọn hoặc tìm kiếm tài liệu tự học IELTS mới, hãy thử tìm kiếm các tài liệu bài nghe có kịch bản. Kịch bản bài nghe sẽ bao gồm toàn bộ các từ được nói trong cuộc hội thoại mà bạn nghe. Có rất nhiều việc bạn có thể làm với kịch bản bài nghe. Ví dụ như:

  • Kiểm tra độ chính xác: Đầu tiên bạn hãy ghi chú lại mà không cần kịch bản bài nghe. Sau đó hãy so sánh ghi chú của bạn với cả kịch bản bài nghe. Kiểm tra xem mình có nghe chính xác không, đánh vần có chuẩn không và có hiểu nhầm cuộc hội thoại này ở điểm nào không.
  • Nghe và đọc theo: Đọc kịch bản bài nghe khi đang nghe. Việc này sẽ tạo ra một mối liên kết để bạn có thể phát âm và hiểu được các từ khóa trong bài. Hãy chú ý rằng từ khóa thường được phát âm rõ hơn và to hơn.

Chú ý từ đồng nghĩa

Từ đồng nghĩa rất quan trọng trong mọi phần của bài thi IELTS. Trong phần thi nói và viết, bạn phải thể hiện rằng mình biết cách dùng từ đồng nghĩa. Trong các bài đọc và nghe, thì có nhiều câu hỏi chứa từ đồng nghĩa. Do đó hãy tự học IELTS về từ đồng nghĩa để không bỏ qua thông tin quan trọng nào trong bài thi.

Hãy kiểm tra lại đáp án của mình!

Nhiều lỗi nhỏ sẽ làm bạn mất rất nhiều điểm trong bài thi. Do đó một vài lỗi thôi cũng có thể tạo ra khác biệt giữa điểm số 5.5 và 6.0. Hãy tránh các lỗi mà mọi người thường gặp ví dụ như quên không thêm “s” vào danh từ số nhiều, đánh vần sai đáp án và không đọc kỹ đề bài trong những câu hỏi yêu cầu ghi đáp án ngắn gọn.

Nghĩ bằng tiếng Anh

Rất nhiều nhà ngôn ngữ học đồng ý một luận điểm: Nghĩ bằng một ngôn ngữ nhất định sẽ giúp bạn học ngôn ngữ đó. Rất nhiều người học tiếng Anh thường cố gắng dịch mọi thứ trong đầu của họ ra tiếng Việt. Bạn sẽ không muốn làm như thế. Việc dịch ngôn ngữ có hai vấn đề chính đó là: chậm, và bạn sẽ chỉ nhớ ngôn ngữ của bạn và quên đi mất tiếng Anh. Khi trong bài thi nghe, bạn sẽ không có thời gian để dịch ở trong đầu. Vì thế bạn hãy nhớ các từ khóa bằng tiếng Anh.

Hãy nhớ nhé, tip quan trọng để tự học IELTS hiệu quả là hãy nghĩ bằng tiếng Anh!

Vậy là chúng mình vừa chia sẻ 5 cách để tự học IELTS kỹ năng Listening tốt nhất. Chúc các bạn luyện thi IELTS thật tốt nhé.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khóa học nổi bật

Đảm bảo đầu ra IELTS 5.0 +. Tiếp tục bổ sung từ vựng tiếng Anh học thuật qua 5 chủ đề lớn, nâng cao ngữ pháp với 7 chủ điểm quan trọng và thành thạo phương pháp học IELTS từng kỹ năng
Danh mụcMục tiêuĐối tượngNỘI DUNG CHI TIẾT Mục tiêu Đối tượng NỘI DUNG CHI TIẾT Từ vựng Tăng tối thiểu 1.000 gốc từ vựng nâng cao với các chủ đề mở rộng như: – Công sở,– Du lịch,– Xã hội,– Giao thông,– Văn hoá.Mỗi Unit trong giáo trình đều có một bảng từ mới theo chủ đề, […]
Đảm bảo đầu ra IELTS 7.5+. Khóa học được thiết kế đặc biệt với các giáo trình nâng cao chuyên sâu nhằm cải thiện tối đa band điểm của toàn bộ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cung cấp toàn bộ các chiến thuật hiệu quả về Từ vựng, Ngữ pháp tốc độ làm bài và sự tự tin để bứt phá.
Đảm bào đầu ra TOEIC 600+. Cung cấp những chiến lược để xử lý từng loại câu hỏi theo từng chủ đề. Hoàn chỉnh hệ thống Âm (Phát âm, Trọng âm, Ngữ điệu, Nối âm) để ứng dụng vào kỹ năng Nghe và mở rộng thêm 2.000 gốc từ vựng chuyên ngành chắc chắn sẽ gặp trong bài thi TOEIC, đảm bảo Nghe hiểu tối thiểu 70% nội dung mỗi đoạn hội thoại với giọng bản ngữ. Thành thạo vận dụng Skimming và Scanning trong bài đọc nhằm hiểu trọn vẹn các chi tiết của bài đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    Đăng ký email để nhận bản tin IELTS mới nhất của chúng tôi. Xin cám ơn !
    Đăng ký nhận tin và tài liệu miễn phí